วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 16 ข่าวITใหม่ๆ

EVGA P55 SLI




ช่วงนี้กระแสความแรงของซีพียูบนซ๊อกเก็ต LGA1156 แรงว่าเป็นคลื่นกระแสความแรงที่ออกมาตอกย้ำกันตั้งแต่ปีใหม่ แต่ก็คงจะเป็นกระแสที่อาจจะสร้างความสับสนแก่ผู้ที่ติดตามในด้านเทคโนโลยีซ๊อกเก็ต LGA1156 กันพอสมควรเพราะว่าซีพียู Clarkdale 32 nm กับ Lynnfield 45 nm มันเป็นซ๊อกเก็ตเดียวกันแต่ชิพเซ็ตที่เกิดมคู่กันมันคนละตัวแถมยังใช้งานร่วมกันได้อีก ยังไงก็ศึกษาข้อมูลกันก่อนซื้อด้วย ไม่ใช่ว่าจะซื้อ Clarkdale 32 nm แล้วเอาไปใช้งานร่วมกับเมนบอร์ดชิพเซ็ต Intel P55 Express แล้วจะมาบ่นว่าการฟฟิกการ์ดบนซีพียูใช้ไม่ได้กันอีกครับ สำหรับในวันนี้ก็จะเป็นการรีวิวเมนบอร์ดจากทางผู้ผลิตกราฟฟิกการ์ดสาวก NVIDIA หมายเลขหนึ่ง ซึ่งนั้นก็คือ EVGA ที่มันนานๆทีจะได้ออกเมนบอร์ดลงสู่ตลาด ผมยังเคยได้ยินคำพูดคนที่ไปเดินพันทิพย์เลยประมาณว่า "EVGA มันมีขายเมนบอร์ดด้วยหรือ" ก็จริงๆแล้วมันก็มีออกมาเป็นช่วงไป ในการรีวิววันนี้ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นโมเดลที่เล็กที่สุดที่มีขายในบ้านเราแล้วก็ได้กับ EVGA P55 SLI ที่ถ้าผมได้บอกว่าเป็นโมเดลเล็กที่สุดที่มีการนำเข้ามาวางจำหน่ายในบ้านเราก็อย่าโกรธกันสำหรับสาวกยี่ห้อนี้ แต่ว่า EVGA P55 SLI ที่ได้มีชื่อเล่นอีกชื่อว่า EVGA E655 ซึ่งผมตาดว่ามันน่าจะเป็นรหัสที่ใช้เรียกในการออกแบบเมนบอร์ดเอง มันค่อนค้างที่จะเป้นอะไรที่มันไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ที่ EVGA P55 SLI นั้นได้มีกลิ่นไอความเป็นเมนบอร์ดสำหรับ Extreme User แล้วในทางด้านอุปกรณ์ออนบอร์ดที่มีให้มาบน EVGA P55 SLI เรียกได้ว่ามันมีมาให้น้องๆเมนบอร์ดระดับ Hi-End เลยด้วยซ้ำ แถมทั้งมีช่อง PCI Expressx16 มาให้เพิ่มอีกหนึ่งสล๊อต เอาไว้รองรับการใส่การฟฟิกการ์ดทาง NVIDIA ที่เอามาใช้แต่ความสามารถ PhysX ในกรณีที่เชื่อมต่อSLI โดยกราฟฟิกการ์ดสองใบไปแล้ว เอาเป็นว่าต่อจากนนี้ผมจะมาแนะนำ EVGA P55 SLI กันเป็นจุดๆไปครับ




ภาพรวมของเมนบอร์ด EVGA P55 SLI ก็ยังคงใช้ PCB ขนาด ATX แบบตามความนิยมของผู้เลือกซื้อใช้งาน ซึ่ง PCB สีดำสนิทพร้อมกับความเงาที่ช่วยทั้งด้านความสวยงามและดุดันไปในตัว ที่มีการใช้อุปกรณ์บนบอร์ดเป็นสีดำและสีเทาดำส่วนมากความหนาแน่นของอุปกรณ์อาจจะมีดูโล่งไปบ้าง แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะว่ามันไม่ได้เป็นเมนบอร์ดตัวรุ่นสูงสุด
ซีพียูที่รองรับก็คงจะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากซ๊อกเก็ต LGA 1156 ซึ่งก็จะเป็น Core i5 และ i7 Lynnfield ที่เป็นคู่หู่กับชิพเซ็ตIntel P55 Express อยู่แล้ว แต่ว่าถ้าเพียงอัพเดทไบออสล่าสุดก็จะสามารถใช้งานร่วมกับซีพียูตระกูล Clarkdale 32 nm ได้
เมโมรีที่รองรับก็ยังคงเป็นแบบ DDR3 ตามมาตาฐานของซีพียูซ๊อกเก็ต LGA 1156 กับความเร็วของเมโมรีที่ 1066/1333/1600ส่วนความเร็วรูปแบบในการโอเวอร์คล๊อกจะอยู่ที่ 2200/2600+ ซึ่งเป็นความเร็วที่สูงมาก ความจุที่รองรับสูงสุด 16GB
ช่อง SATA II จำนวนทั้งหมด 6 ช่องเป็นการควบคุมโดยชิพเซ็ต Intel P55 โดยพร้อมกับการรองรับการเชื่อมต่อ RAID0,1,5 และ 10 (0+1) เหมือนกับเมนบอร์ด Intel P55 ทั่วไป แต่ว่า EVGA P55 SLI นั้นไม่มีช่อง IDE P-ATA มาให้แล้ว
หัวต่อสำหรับการเพิ่มช่อง IEEE 1394a, และ USB 2.0/1.1
สล๊อตสำหรับการเชื่อมต่อกับกราฟฟิกการ์ดก็จะมี PCI Express 2.0 x16 มาสองช่อง พร้อมรองรับการเชื่อมต่อกราฟฟิกการ์ดATI CrossFireX และ NVIDIA SLI กับแบนวิต x8 + x8 ทาง EVGA ยังเอาใจสาวก NVIDIA ที่ชื่นชอบ PhysX โดยการใส่ PCI Express x16 ที่เป็นแบบ 1.0 x4 ใว้ใส่กราฟฟิกการ์ดเพิ่มได้อีก นอกนั้นยังมี PCI 32 BIT สองช่อง กับ PCI-e x1 ให้อีก
ภาคจ่ายไฟของ EVGA P55 SLI น่าจะเป็นแบบ 8+2 ที่จำนวนแปดเฟสที่เรียงกันเป็นแถวจะมีหน้าที่ในการจ่ายไฟให้กับส่วนหลักของตัวซีพียู ส่วนอีกสองเฟสด้านขวามือนั้นจะมีหน้าที่การจ่ายไฟให้กับ VTT ทางดานการระบายความร้อนของมอสเฟสก็ยังได้มีฮีทซิงค์สีดำ ที่มีรูปร่างอันดูดุดันโหดร้ายมีมาก รูปแบบฮีทซิงค์ที่อยู่บน EVGA P55 FTW และ EVGA P55 FTW 200
ฮีทซิงค์ระบายความร้อนของ Intel P55 Chipset ที่มีหน้าตาอาจจะเรียบง่ายไปหน่อย ซึ่งทำมาจากอลูมิเนียบชุบสีดำ
จุดนี้มันไม่ใช่ฮีทซิงค์อะไรทั้งสิ้น มันเป็นแค่เพียงไฟที่ช่วยเพิ่มความสวยงามในขณะระบบทำงาน ถ้าแสงมันแยงตาก็ถอดสายออกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น